Buổi khai mạc chương trình. Ảnh: VGP/Phan Trang
Nằm trong khuôn khổ Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2016 được tổ chức nhằm mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng đến mọi đối tượng để người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm hàng hóa Việt Nam; xây dựng thương hiệu và nhận diện hàng Việt chính hãng.
Chương trình cũng góp phần để các cơ quan quản lý nhìn nhận đầy đủ và toàn diện hơn về tầm quan trọng của thị trường trong nước đối với sản xuất và tiêu thụ các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của nước ta. Đồng thời có thêm công cụ kiểm soát hàng hóa, từ đó nâng cao hiệu quả trong quá trình xây dựng và thực thi cơ chế, chính sách, kiểm tra, kiểm soát thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt Nam phát triển hơn nữa trên thị trường nội địa.
Lễ khai mạc chương trình được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, các nội dung khác trong chương trình nhận diện đang được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành khác trên địa bàn cả nước.
Tại TPHCM, chương trình gameshow truyền hình "Sinh viên nhận diện hàng Việt Nam" được tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình.
Tại đây, hơn 3.000 sinh viên các trường đại học, cao đẳng với 5 đội đại diện sẽ cùng tranh tài tìm hiểu về hàng Việt Nam, những nỗ lực và khát vọng của DN Việt trong việc mở rộng thị trường… Tại Hải Phòng, Cần Thơ, nhiều hoạt động hoạt náo, treo cờ, phướn đã được tổ chức để cổ động cho chương trình. Tại Đà Nẵng, Hà Nội, nhiều hoạt động như hội chợ, kết nối cung cầu và hoạt náo đường phố cũng được tổ chức để cổ động cho chương trình.
Theo Ban Tổ chức, so với lần đầu tiên tổ chức, điểm mới chương trình năm nay là đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của hầu hết các tỉnh, thành phố; các hiệp hội, doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng. Ngay từ tháng 9, khi chương trình bắt đầu khởi động, các siêu thị, trung tâm thương mại đã mở nhiều đợt khuyến mại, giảm giá với hàng Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được gửi trực tiếp tới cá nhân người tiêu dùng thông qua các phương tiện truyền thông hiện đại như website, Facebook… Từ đó, việc ủng hộ hàng Việt Nam được diễn ra mạnh hơn, thực chất hơn.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho biết những năm tới, các chương trình trong khuôn khổ cuộc vận động sẽ hướng đến mục tiêu 100% người tiêu dùng biết đến cuộc vận động và ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; doanh nghiệp sản xuất nỗ lực nâng cao chất lượng mẫu mã hàng hóa; 70% địa phương sẽ xây dựng được các điểm bán hàng Việt Nam cố định.