Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch

Thứ tư, 10 Tháng 5 2017
Ngày 02 tháng 3 năm 2017, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch.
 
Bộ Quy tắc có 02 Chương và 12 điều, Quy định đối với 10 nhóm, như sau: khách du lịch; tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; doanh nghiệp lữ hành; hướng dẫn viên du lịch; cơ sở lưu trú du lịch; đơn vị vận chuyển khách du lịch; nhà hàng, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống; điểm mua sắm phục vụ khách du lịch; điểm tham quan, điểm du lịch; cộng đồng dân cư. 
 
Đồng thời theo Bộ Quy tắc có 10 khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch, cụ thể: 
- Nâng cao hình ảnh du khách Việt.
- Du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm.
- Việt Nam – Điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh.
- Mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch.
- Du lịch hướng tới sự chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả.
- Ứng xử văn minh là tôn trọng bản thân và tôn trọng mọi người.
- Nói không với dịch vụ kém chất lượng.
- Ứng xử đúng mực, thái độ thân thiện, tinh thần tận tuỵ.
- Xếp hàng là văn minh.
- Nói lời hay, cử chỉ đẹp.
 
Thông điệp Bộ quy tắc ứng xử văn minh ban hành với các nhóm,
- Khách du lịch: văn minh; tự trọng; trách nhiệm.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch: chuyên nghiệp; thương hiệu; chất lượng.
- Doanh nghiệp lữ hành: chuyên nghiệp; uy tín; chất lượng.
- Hướng dẫn viên du lịch: chuyên nghiệp; thân thiện; yêu nghề.
- Cơ sở lưu trú du lịch: sạch sẽ; thân thiện; đồng bộ; chuyên nghiệp.
- Đơn vị vận chuyển khách du lịch: an toàn; chuyên nghiệp; thân thiện.
- Nhà hàng, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống: vệ sinh, an toàn; văn minh; chuyên nghiệp.
- Điểm mua sắm phục vụ khách du lịch: uy tín; chất lượng; thân thiện.
- Điểm tham quan, điểm du lịch: sạch sẽ; hấp dẫn; bản sắc; thân thiện.
- Cộng đồng dân cư: hiếu khách; thân thiện; văn minh.
 
Ngoài ra, 10 nhóm trên còn có các quy định về nội dung quy tắc ứng xử, tóm tắt quy tắc ứng xử tương ứng với từng nhóm.
Phòng Xúc tiến Du lịch