Đoàn công tác của Bộ Công Thương và các DN Việt Nam do ông Ngô Khải Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Tây Á - Nam Á và châu Phi dẫn đầu, đã tham dự hội chợ, trưng bày gian hàng và tham gia các hội thảo xúc tiến thương mại tại Johannesburg và Capetown.
Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng (giữa) và Trưởng đoàn XTTM Việt Nam Ngô Khải Hoàn giới thiệu với quan khách các sản phẩm của Việt Nam
3 gian hàng của Việt Nam bao gồm: gian hàng trung tâm của Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, Công ty Sunhouse, Công ty CP tập đoàn Tân Long đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của khách tham quan. Các sản phẩm Việt trưng bày như: gạo, hạt tiêu, hạt điều, khoáng sản, đồ gia dụng, đồ nội thất, máy móc kim khí... đã tạo được ấn tượng và sự hấp dẫn với người tiêu dùng châu Phi.
Định hướng mục tiêu đối với thị trường Nam Phi, đại diện Tập đoàn Tân Long và Công ty CP Hafimex Việt Nam đều cho rằng: Xuất khẩu gạo, hạt tiêu, hạt điều, cà phê... là những sản phẩm thế mạnh truyền thống của Việt Nam; than, bột ngô, vật liệu xây dựng... cũng là những sản phẩm nhập khẩu tiềm năng từ Nam Phi đối với thị trường Việt Nam.
Ấn tượng Việt Nam tươi đẹp và thân thiện trong mắt bạn bè Nam Phi
Chia sẻ với phóng viên về việc làm thế nào để các DN Việt ở quy mô vừa và nhỏ có thể thâm nhập thị trường nước ngoài một cách nhanh nhất, ông Phùng Văn Sâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hanfimex cho rằng: Thông qua các hội chợ, triển lãm, hội thảo xúc tiến thương mại song phương trực tiếp và làm thương mại điện tử là cách làm hiệu quả. Tuy nhiên, những khó khăn và rủi ro trong đàm phán, phương thức thanh toán, đặc biệt là tại các thị trường khu vực châu Phi cũng là vấn đề e ngại đối với các DN Việt.
Gặp gỡ trao đổi trực tiếp giữa DN 2 nước