Thị trường Trung Quốc - cập nhật năm 2016

Thứ hai, 07 Tháng 8 2017
Diện tích: 9.600.000 km2, đứng thứ 3 thế giới sau Nga và Canada. 
Dân số: 1.367.485.388 (Ước tính tới tháng 7/2015). Trung Quốc là một quốc gia có nhiều dân tộc. Dân tộc Hán là chủ yếu, ngoài ra còn có 55 dân tộc ít người (chiếm 6% dân số cả nước và phân bổ trên 50-60% diện tích toàn quốc).
 
Gần 40 năm thực hiện cải cách mở cửa, Trung Quốc đã thu được những thành tựu to lớn, đưa Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn trên thế giới. Từ năm 1979 đến 2005, GDP bình quân hàng năm của Trung Quốc tăng trên 9,4%, đạt mức cao nhất thế giới. Tính riêng năm 2005, năm cuối cùng thực hiện  hoạch 5 năm lần thứ 10", GDP của Trung Quốc tăng trưởng 9,9%, đạt khoảng 2200 tỷ USD (gấp 50 lần so với năm 1978), xếp thứ 4 thế giới; thu nhập bình quân của cư dân ở thành thị đạt khoảng 1295 USD, ở nông thôn đạt khoảng 403 USD. Tới năm 2015, GDP (PPP) Trung Quốc đã đạt 19,51 nghìn tỷ USD tăng 6,8% so với năm 2014, đứng vị trí số 1 trên thế giới. (số liệu của CIA)
 
Quan hệ kinh tế thương mại 
Năm 2015 tổng kim ngạch XNK 2 nước đã đạt 66,6 tỷ USD tăng 13,6% so với năm 2014 hoàn thành vượt chỉ tiêu mà Lãnh đạo hai nước đã đề ra trong chuyến thăm của Thủ tướng Lý Khắc Cường năm 2013, trong đó kim ngạch xuất khẩu là 17,1 tỷ USD tăng 14,6% so với năm 2014 và kim ngạch nhập khẩu là 49,5 tỷ USD tăng 13,3% so với năm 2014. Theo số liệu sơ bộ của Tổng Cục Hải quan, tính tới tháng 8/2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc đạt 44,6 tỷ USD tăng gần 2,5% so với cùng kỳ năm 2015 trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 12,9 tỷ USD tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2015, kim ngạch nhập khẩu đạt 31,7 tỉ USD giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy trong 8 tháng đầu năm cán cân thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục cải thiện khi lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng và lượng hàng hóa nhập khẩu có phần giảm xuống. 
 
Du lịch
Trong những năm vừa qua, đầu tư vào ngành du lịch của Trung Quốc chiếm tỉ trọng và thị phần ngày càng lớn, là một trong số ít ngành dẫn đầu về doanh thu hàng năm. Tính chung ngành dịch vụ của Trung Quốc hiện đóng góp đến 30% vào GDP của nước này. Du lịch hiện đang nhanh chóng phát triển, trở thành một động lực lớn của nền kinh tế. Du lịch chính là nguồn cơ hội việc làm ngày càng lớn và ổn định. Mặc dù chỉ trực tiếp đóng góp một phần nhỏ trong thị trường lao động toàn quốc, du lịch đã tạo nhiều cơ hội cho những việc làm gián tiếp. Do đó, Trung Quốc đã đặt vấn đề phát triển du lịch thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong ―Kế hoạch 5 năm lần thứ 11.
 
Trung Quốc là một trong những thị trường thu hút khách du lịch lớn nhất tại Châu Á, chiếm gần 34% tổng số khách du lịch đến trong khu vực; Trong thập kỷ tới, Trung Quốc sẽ vươn lên trở thành nước có ngành công nghiệp du lịch và lữ hành lớn thứ hai sau Mỹ; Hầu hết việc tăng trưởng du lịch tại Châu á sẽ bị chi phối bởi Trung Quốc, hiện tại nước này đang có con số khách du lịch đến cao nhất, chiếm khoảng 34% tổng số lượng khách trong khu vực; Khu vực du lịch của Trung Quốc sẽ tiếp tục nhận được những hỗ trợ cải tổ về chính sách của Chính phủ theo việc tham gia WTO của TQ; Những hoạt động kết nối quốc tế đăng gia tăng và việc thiết lập những chuỗi khách sạn cao cấp tại Trung Quốc để chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh 2008 sẽ mở ra những cơ hội to lớn cho ngành công nghiệp này.
 
Hiện nay, Trung Quốc là nước thứ 4 sau Mỹ, Nhật và Đức về sản xuất hàng công nghiệp hiện đại. Trung Quốc đứng đầu thế giới về 35 loại sản phẩm công nghiệp như: máy thu hình màu, máy giặt, tủ lạnh, điều hoà nhiệt độ, máy tính, máy điện thoại kỹ thuật số, lò vi sóng, VCD, điện thoại di động, máy fax, xe máy, xe đạp, linh kiện máy tính, tơ lụa, trang phục… vớI hơn 40 loại sản phẩm có sản lượng chiếm trên 50% tổng sản lượng thế giới. Các toại hàng hoá này đều chiếm ưu thế trên thế giới về số lượng tuyệt đối hay về giá cả. /.
 
Phòng Xúc tiến Du lịch và Thông tin