- Lừa đảo để lấy bộ chứng từ không qua ngân hàng.
- Ngân hàng của khách hàng chậm thanh toán, đôi khi không trả lời.
- Có sự tiếp tay của nhân viên ngân hàng với khách hàng để không thanh toán.
Để hạn chế rủi ro, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý một số nội dung như sau:
- Cần tìm kiếm đối tác qua các kênh như tham gia chương trình xúc tiến thương mại, thận trọng khi tìm kiếm khách hàng qua mạng internet hoặc giao dịch với đối tác chủ động tìm đến doanh nghiệp Việt Nam qua website.
- Cần thường xuyên tìm hiểu thông tin về thị trường, đối tác trên các website của Bộ Công thương như: Vietnamexport.com.vn, Moit.gov.vn… Nên liên hệ với các cơ quan Thương vụ tại Châu Phi (Ai Cập, Algeria, Maroc, Nam Phi, Nigeria) và các cơ quan đại diện ngoại giao tại Châu Phi để được hỗ trợ khi cần thiết.
- Đề nghị đối tác cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, thẻ xuất nhập khẩu, bản sao hộ chiếu, thẻ căn cước của người đại diện để các cơ quan chức năng như Thương vụ Việt Nam tại Châu Phi…
- Phương thức thanh toán nên sử dụng L/C không hủy ngang có xác nhận của ngân hàng uy tín Châu Âu hoặc Châu Mỹ. Đề nghị khách hàng trả trước (đặt cọc) ít nhất là 40-50% giá trị tiền hàng, không chấp nhận phương thức trả chậm. Tuyệt đối không nên sử dụng hình thức thanh toán D/A (nhờ thu chấp nhận chứng từ) bởi một khi khách hàng đề nghị hình thức thanh toán này, rất có thể doanh nghiệp xuất khẩu sẽ bị mất hàng.
- Khi soạn thảo hợp đồng, cần quy định rõ cơ quan giải quyết tranh chấp (trọng tài, tòa án).
- Xem xét mua bảo hiểm xuất khẩu hàng hóa nhằm giảm thiểu rủi ro khi có phát sinh.
- Đề nghị các ngân hàng thương mại Việt Nam tìm, tư vấn và giới thiệu những ngân hàng uy tín tại Châu Phi để yêu cầu đối tác mở tài khoản ở đó.
- Nếu nhập khẩu hàng từ Châu Phi về Việt Nam, cần tiến hành kiểm định hàng hóa thông qua tổ chức giám định quốc tế có uy tín tại nước sở tại (như Bitec International SA, Văn phòng Veritas) trước khi đưa hàng lên tàu…
- Khi khách hàng cắt đứt liên lạc sau khi lấy hàng mà không thanh toán, một trong những giải pháp khả thi là đòi ngân hàng của người mua, nhất là khi sử dụng phương thức thanh toán nhờ thu hay L/C.
Năm 2019, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Châu Phi đạt 7,4 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 3,4 tỷ USD hàng hóa các loại, tăng 17% so năm 2018. Châu Phi là thị trường có nhiều tiềm năng với tổng dân số 1,3 tỷ người, nhu cầu mặt hàng đa dạng, do đó trong giao dịch các doanh nghiệp Việt Nam cần cẩn trọng để không bỏ lỡ thị trường này./.
Nhật Phương