In trang này

Kiên Giang: xúc tiến du lịch Phú Quốc với Ấn Độ

Thứ tư, 13 Tháng 4 2022
Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam, chiều ngày 08/4/2022, tại TP.Phú Quốc, Sở Du lịch Kiên Giang phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Phú Quốc (Kiên Giang) và Ấn Độ năm 2022;

Tham dự Hội nghị có hơn 50 đại biểu gồm: đại diện lãnh đạo Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, UBND Thành phố Phú Quốc, Đại sứ quán, Tổng lãnh sự Ấn Độ, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Phú Quốc và gần 100 đại biểu đại diện cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp du lịch tham dự trực tuyến tại các điểm cầu trong và ngoài nước;
 

Toàn cảnh Hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang: thông qua hội nghị này, chúng tôi mong muốn mời gọi các doanh nghiệp đến từ Ấn Độ đến tham gia đầu tư; liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các doanh nghiệp du lịch Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang…Việc tổ chức Hội nghị này là hoạt động có ý nghĩa quan trọng và rất kịp thời trong thời điểm hiện nay nhằm từng bước khôi phục hoạt động du lịch của tỉnh Kiên Giang, cũng như ngành du lịch của cả nước.
 
 

ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang
 
Hy vọng rằng, tỉnh Kiên Giang và các địa phương Ấn Độ sẽ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và liên kết hợp tác để cùng nhau phát triển trên các lĩnh vực đặc biệt là du lịch;
Về phía ngành du lịch tỉnh Kiên Giang, chúng tôi sẽ cũng với UBND TP.Phú Quốc và các sở, ngành có liên quan luôn chào đón và tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư và du khách Ấn Độ có nhu cầu tìm hiểu thị trường, liên kết đầu tư, hợp tác phát triển du lịch cũng như đến tham quan du lịch tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Để khai thác hết tiềm năng du lịch của Phú Quốc, ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho rằng: cơ quan chức năng hai nước phải liên kết và hỗ trợ lẫn nhau, mời gọi du khách đến với Phú Quốc; bởi lẽ, du lịch hiện nay là ngành có đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố này. 
 

ông Pranay Verma - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam
 
Dịp này, ông Pranay Verma, Đại sứ quán Ấn Độ cũng đã giới thiệu những nét đẹp du lịch của Ấn Độ, với nhiều sản phẩm du lịch nổi tiếng như: du lịch tâm linh, du lịch văn hóa, du lịch phật giáo, du lịch chữa bệnh…Ông cho rằng“Việc kết nối các chuyến bay trở lại, chúng tôi tin tưởng lượng khách du lịch hành hương đến Ấn Độ sẽ ngày càng gia tăng. Đồng thời, với những sản phẩm du lịch tốt của 2 địa phương, chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp du lịch giữa hai bên phối hợp chặt chẽ với nhau để sớm tạo ra những sản phẩm du lịch trọn gói nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ tốt nhất để doanh nghiệp 2 bên cùng phát triển du lịch của 2 địa phương”.
 

Toàn cảnh Hội nghị
 
Giới thiệu với các doanh nghiệp Ấn Độ về tiềm năng, lợi thế của Phú Quốc, ông Phạm Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc thông tin: Tháng 3/2019, ngành du lịch và truyền thông Phú Quốc rất ấn tượng với sự kiện tiệc cưới của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ được tổ chức tại “Đảo Ngọc”. Có thể nói đây là sự khởi đầu thuận lợi cho cơ hội xúc tiến du lịch Ấn Độ - Phú Quốc và ngược lại trong tương lai. 
Đồng thời ông cũng đề xuất một số giải pháp để tiếp tục gắn kết về xúc tiến thương mại, du lịch giữa Phú Quốc và Ấn Độ như: (1) tăng cường liên kết với các hãng hàng không có đường bay đi/đến giữa các tỉnh, thành của Ấn Độ với Phú Quốc, từ đó hình thành các tour, tuyến du lịch, nhất là vào dịp lễ hội của các địa phương của Ấn Độ với Phú Quốc/Kiên Giang; (2) tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, các chương trình, sự kiện mang tầm cỡ quốc tế giữa Phú Quốc và Ấn Độ để kích cầu phát triển du lịch giai đoạn hậu Covid; (3) tạo điều kiện cho doanh nghiệp Phú Quốc liên kết khai thác và phát triển thị trường Ấn Độ nhằm tiến tới xuất khẩu các mặt hàng chủ lực mà Phú Quốc, Kiên Giang có tiềm năng, thế mạnh (nông sản, thủy sản...); (4) vận dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Ấn Độ và các nước có tiềm năng thế mạnh về du lịch…
 
Tại phiên thảo luận, đại diện Vietravel Chi nhánh Phú Quốc nói: thời gian qua khách du lịch đến từ thị trường Ấn Độ đa số là khách lẻ đi tours trọn gói, qua đường hàng không đến TP.HCM sau đó đến Phú Quốc để tham quan và nghỉ dưỡng, tắm biển; 
Phú Quốc có hệ thống cơ sở lưu trú rất tốt, có khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế; bãi biển đẹp, phù hợp để tổ chức đám cưới trên biển; khách nước ngoài đến Phú Quốc được miễn visa; sân bay Phú Quốc có nhiều chuyến bay nội địa thuận lợi cho việc kết hợp tham quan nhiều điểm đến khác;
 
 
Tuy nhiên, Phú Quốc chưa có hệ thống nhà hàng, quán ăn chuyên phục vụ du khách Ấn Độ, việc này làm giảm khả năng cạnh tranh của điểm đến Phú Quốc; cơ sở y tế chưa đáp ứng yêu cầu nhất là việc test PCR cho du khách quốc tế; chưa có dịch vụ test tại cơ sở lưu trú mặc dù du khách sẵn sàng trả thêm chi phí; vấn đề ngoại ngữ của nhân viên, người lao động và người dân địa phương còn hạn chế;
Qua đó đề xuất: (1) Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Việt Nam hỗ trợ giới thiệu các doanh nghiệp, hội đoàn, tổ chức tài chính... tại Ấn Độ cho các doanh nghiệp lữ hành Phú Quốc để các doanh nghiệp tiếp cận và giới thiệu các gói sản phẩm MICE từ Ấn Độ đến Phú Quốc; (2) Tỉnh Kiên Giang phối hợp các hãng hàng không và các doanh nghiệp lữ hành tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch như Roadshow, Hội thảo, Diễn đàn, giao lưu văn hóa, ẩm thực,....để quảng bá điểm đến Phú Quốc tại Ấn Độ; (3) Thành lập các cơ sở điều trị Covid-19 tại các khách sạn để phục vụ du khách quốc tế nói chung và du khách Ấn Độ nói riêng; (4) Liên kết mở các đường bay hoặc các chuyến bay thuê bao (charter flight) từ New Delhi, Mumbai, Kolkata, Bangalore...đến Phú Quốc; (5) Kêu gọi đầu tư hệ thống nhà hàng, quán ăn phục vụ du khách Ấn Độ ở Phú Quốc; 
 
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM khẳng định sẽ làm cầu nối, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp du lịch tại Phú Quốc và Ân Độ kết nối trực tiếp với nhau trong việc thiết kế tour du lịch quảng bá đến khách du lịch giữa hai địa phương. 

 
 
Sở DLKG (Trần Linh)