Hoạt Động Xúc Tiến Thương Mại
Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2015 đã được Bộ trưởng Bộ Công thương phê duyệt tại Quyết định sô 11855/QQĐ-BCT ngày 26 tháng 12 năm 2014, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) phối hợp với Vụ Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức Đoàn Giao dịch thương mại tại thị trường Nhật Bản tại thành phố Yokohama, Nhật Bản.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh có thành tích vượt chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu năm 2014 tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại ra nước ngoài năm 2015.
Hội chợ Thương mại quốc tế, diễn ra từ ngày 05 - 10/06/2015 tại Khu Công nghiệp Xuân Tô, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, với quy mô khoảng 350 gian hàng của trên 150 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia trưng bày, giới thiệu hàng hóa đến người tiêu dùng, trao đổi thương mại và hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước và nhất là các nước Tiểu vùng sông Mekong như: Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar…
Trong năm nay, Ban Chỉ đạo (BCĐ) trung ương cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện CVĐ trong các cấp, ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt; tích cực thực hiện các giải pháp của Chính phủ để giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh. Đây là nhiệm vụ được BCĐ đưa ra cho các hoạt động thực hiện CVĐ năm 2015.
Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động và hưởng ứng chương trình kích cầu đầu tư và tiêu dùng của Chính phủ, trong những năm qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang (Trung tâm) phối hợp với các sở, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công các cuộc phiên chợ, hội chợ trong và ngoài tỉnh.
Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương thực hiện với sự tài trợ của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) nhằm mục đích nâng cao sự đóng góp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa đối với các ngành hàng xuất khẩu tiềm năng.
Ngày 10.3, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã họp báo về việc tổ chức các Hội chợ triển lãm thương mại - dịch vụ - du lịch tại Campuchia và Myanmar nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường, thiết lập kênh phân phối sản phẩm tại Campuchia và Myanmar. Đây là 2 thị trường xúc tiến thương mại trọng điểm của Việt Nam trong khối ASEAN trong năm nay.
1. Những đặc điểm cơ bản
Việt Nam có chung 4.510 km đường biên giới với 3 nước Trung Quốc, Lào, Campuchia, trải dài qua 25 tỉnh biên giới của Việt Nam. Hiện trên toàn tuyến biên giới đất liền của Việt Nam có 23 cửa khẩu quốc tế, 27 cửa khẩu chính, 65 cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, lối mở; có 28 khu kinh tế cửa khẩu của 21/25 tỉnh biên giới và mạng lưới gần 300 chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu đang phục vụ hoạt động thương mại biên giới.